คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๑
รายวิชาพื้นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ๑ (ค๓๑๑๐๑)
เวลาเรียน ๒ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๔๐ ชั่วโมง /ภาคเรียน จำนวน ๑.๐ หน่วยกิต
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ได้ในเนื้อหาเกี่ยวกับ เซต การหายูเนียน อินเตอร์เซกชัน คอมพลีเมนต์ ผลต่างของเซต การเขียนแผนภาพแทนเซต และนำไปใช้ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการหาสมาชิกของเซต การให้เหตุผล การให้เหตุผลแบบอุปนัย นิรนัย และการอ้างเหตุผลสมเหหตุสมผลหรือไม่โดยใช้แผนภาพแทนเซต จำนวนจริง ความสัมพันธ์ของจำนวนต่างๆ ในระบบจำนวนจริง สมบัติของจำนวนจริงเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ การหารการเท่ากันและการไม่เท่ากัน การแก้สมการและอสมการตัวแปรเดียวดีกรีไม่เกินสอง การหาค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริง จำนวนจริงที่อยู่ในรูปเลขยกกำลังเป็นจำนวนตรรกยะ และจำนวนจริงในรูปกรณฑ์ เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนจริงที่อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ รากที่ n ของจำนวนจริง
จัดกิจกรรมการเรียนรู้เทียบเคียงมาตรฐานสากล โดยให้ผู้เรียนได้ศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ และแก้โจทย์ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และนำประสบการณ์ด้านความรู้ ความคิด ทักษะกระบวนการที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก และการรวมตัวของประชาคมอาเซียน บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ มุ่งมั่นในการทำงาน มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ และเชื่อมั่นในตนเอง วัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายตามสภาพจริง ทั้งเนื้อหา ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
รหัสตัวชี้วัด
ค ๑.๑ ม.๔-๖/๑, ม.๔-๖/๒, ม.๔-๖/๓, ค ๑.๒ ม.๔-๖/๑, ค ๑.๓ ม.๔-๖/๑, ค ๑.๔ ม.๔-๖/๑,
ค ๔.๑ ม.๔-๖/๑, ม.๔-๖/๒, ค ๔.๒ ม.๔-๖/๑, ม.๔-๖/๒, ม.๔-๖/๓,
ค ๖.๑ ม.๔-๖/๑, ม.๔-๖/๒, ม.๔-๖/๓, ม.๔-๖/๔, ม.๔-๖/๕, ม.๔-๖/๖.
รวมทั้งหมด ๑๗ ตัวชี้วัด
เนื้อหา (เอกสารและสื่อประกอบการเรียนรู้)
- เซต
- การให้เหตุผล
- จำนวนจริง
- เลขยกกำลัง
การวัดและประเมินผล
วัดและประเมินจาก
- การเข้าเรียนและการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
- การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
- การทดสอบย่อย
- การทดสอบกลางภาคเรียน
- การทดสอบปลายภาคเรียน
ก่อนคลิกลิงค์คะแนนด้านล่าง กรุณาทำความเข้าใจให้แจ่มแจ้งนะครับ และปฏิบัติดังนี้นะครับ
- ถ้าคะแนนไม่ถึงครึ่ง ให้ดำเนินการแก้ไขงาน/แบบทดสอบ แล้วแต่กรณี แล้วส่งอีกหนึ่งครั้ง พร้อมกับเขียนคำว่า “ซ่อม” ในหน้าที่ต้องการส่งด้วยปากกาสีแดงภายในวงกลมสีแดง แล้วส่ง เพื่อที่ครูจะได้แก้ไขคะแนนให้ได้ครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็ม
- หากเป็นช่องว่างไม่มีคะแนน ให้ทำงานนั้นๆ มาส่งให้เรียบร้อย หรือถ้าส่งแล้ว แต่ครูไม่ได้บันทึกคะแนนให้ ให้เอาเอกสาร/ใบงาน/แบบทดสอบในช่องนั้นๆ มาส่งครูอีกครั้งหนึ่งครับ
- หากข้อสงสัยใดๆ ให้โพสต์ถามในกลุ่ม หรือโพสต์ในข้อเสนอแนะ (Comment) ให้โพสต์นี้ หรือโพสต์ลิงค์ของคะแนนนะครับ ครูจะได้มาตอบทุกคำถามและข้อสงสัย
เอาล่ะครับ คลิกลิงค์ด้านล่างได้เลย จากนั้นกรอกรหัสผ่านที่ครูแจ้งในกลุ่มของแต่ละห้องแล้วเพื่อเข้าดูคะแนน